วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

Artificial Intelligence

Artificial Intelligence

               ความเจริญก้าวหน้าของคอมพิวเตอร์เป็นไปในทุกด้าน ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์การที่มีพัฒนาการเจริญก้าวหน้า จึงทำให้นักคอมพิวเตอร์ตั้งความหวังที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีความฉลาดและ สามารถตัดสินใจเพื่อช่วยทำงานของมนุษย์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะวิทยาการด้านปัญญาประดิษฐ์(Artificial Intelligence : AI) ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นวิทยาการที่จะช่วยให้มนุษย์ใช้คอมพิวเตอร์แก้ปัญหา ต่างๆ ที่สำคัญ เช่นการให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์ รู้จักการใช้เหตุผล การเรียนรู้ ตลอดจน การสร้างหุ่นยนต์
                ปัญญาประดิษฐ์ หมายถึง เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถคล้ายมนุษย์หรือเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ โดยเฉพาะความสามารถในการคิดเองได้ หรือมีปัญญานั่นเอง ปัญญานี้มนุษย์เป็นผู้สร้างให้คอมพิวเตอร์ จึงเรียกว่าปัญญาประดิษฐ์มุมมองต่อ AI ที่แต่ละคนมีอาจไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการความฉลาดโดย คำนึงถึงพฤติกรรมที่มีต่อสิ่งแวดล้อมหรือคำนึงการคิดได้ของผลผลิต Al
ดังนั้นจึงมีคำนิยาม AI ตามความสามารถที่มนุษย์ต้องการให้มันแบ่งได้ 4 กลุ่ม ดังนี้
• ระบบที่คิดเหมือนมนุษย์ (Systems that think like humans)
• ระบบที่กระทำเหมือนมนุษย์ (Systems that act like humans)
• ระบบที่คิดอย่างมีเหตุผล (Systems that think rationally)
• ระบบที่กระทำอย่างมีเหตุผล (Systems that act rationally)
1.ระบบที่คิดเหมือนมนุษย์ (Systems that think like humans) การทำให้เป็นอัตโนมัติของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความคิดมนุษย์ กิจกรรมอันได้แก่ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การเรียนรู้ เช่น ศึกษาการเรียงตัวของเซลล์สมองในสามมิติ ศึกษาการถ่ายเทประจุไฟฟ้า และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางเคมีไฟฟ้าในร่างกาย ระหว่างการคิด
 2.ระบบที่กระทำเหมือนมนุษย์ (Systems that act like humans)การศึกษาวิธีทำให้คอมพิวเตอร์กระทำในสิ่งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่าในขณะนั้น เช่นสื่อสารได้ด้วยภาษาที่มนุษย์ใช้ เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ตัวอย่างคือ การแปลงข้อความเป็นคำพูด และ การแปลงคำพูดเป็นข้อความ  มีประสาทรับสัมผัสคล้ายมนุษย์ เช่น คอมพิวเตอร์รับภาพได้โดยอุปกรณ์รับสัมผัส แล้วนำภาพไปประมวลผล เคลื่อนไหวได้คล้ายมนุษย์ เช่น หุ่นยนต์ช่วยงานต่าง ๆ อย่างการ ดูดฝุ่น เคลื่อนย้ายสิ่งของเรียนรู้ได้ โดยสามาถตรวจจับรูปแบบการเกิดของเหตุการณ์ใด ๆ แล้วปรับตัวสู่สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้
3.ระบบที่คิดอย่างมีเหตุผล (Systems that think rationally) การศึกษาวิธีการคำนวณที่สามารถรับรู้ ใช้เหตุผล และกระทำ  เช่น ใช้หลักตรรกศาสตร์ในการคิดหาคำตอบอย่างมีเหตุผล เช่น ระบบผู้เชี่ยวชาญ
4.ระบบที่กระทำอย่างมีเหตุผล (Systems that act rationally)ปัญญาประดิษฐ์คือการศึกษาเพื่อออกแบบเอเจนต์ที่มีปัญญา พฤติกรรมที่แสดงปัญญาในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น  เช่น เอเจนต์ (โปรแกรมที่มีความสามารถในการกระทำ หรือเป็นตัวแทนในระบบอัตโนมัติต่าง ๆ) สามารถกระทำอย่างมีเหตุผลเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ เช่น เอเจนต์ในระบบขับรถอัตโนมัติ ที่มีเป้าหมายว่าต้องไปถึงเป้าหมายในระยะทางที่สั้นที่สุด ต้องเลือกเส้นทางที่ไปยังเป้าหมายที่สั้นที่สุดที่เป็นไปได้ จึงจะเรียกได้ว่า เอเจนต์กระทำอย่างมีเหตุผล อีกตัวอย่างเช่น เอเจนต์ในเกมหมากรุก ที่มีเป้าหมายว่าต้องเอาชนะคู่ต่อสู้ ก็ต้องเลือกเดินหมากที่จะทำให้คู่ต่อสู้แพ้ให้ได้ เป็นต้น

Roboy หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์
                  ทีมงานวิศวกรจากห้องปฏิบัติการ "ปัญญาประดิษฐ์" AI (Artificial Intelligence Laboratory) จากมหาวิทยาลับซูริซได้แนะนำโครงการที่คิดค้นใหม่ คือ หนุ่มน้อย Roboy หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ (humanoid robot) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มงานโครงการนี้มานับตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ปี 2012 โดยมีกำหนดคลอดภายใน 9 เดือนนั่นคือ เดือนมีนาคม 2013 ระยะเวลาเดียวกับที่แม่อุ้มท้อง ความเป็นเอกลักษณ์ของ Roboy ก็คือ มันสามารถเคลื่อนไหวได้คล้ายมนุษย์จากกลไกของเส้นเอ็นที่สร้างขึ้นเลียนแบบ ผู้คิดค้นกล่าวว่ามันนับเป็นหุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์ที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการสร้างมา

ข้อดี
1.ประหยัดแรงงานมนุษย์
2.สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง
3.สามารถทำงานได้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ
ข้อเสีย
1.มีต้นทุนที่สูง
2.ไม่มีความคิดเท่ามนุษย์
3.ทำงานช้ากว่ามนุษย์
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=855351

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น